Cần trang bị kỹ năng sống bên cạnh kiến thức nền

Học giả người Mỹ Kinixti nhận định: ‘Sự thành công của mỗi người chỉ có 15% là dựa vào kỹ thuật chuyên ngành, còn 85% là dựa vào những quan hệ giao tiếp và tài năng xử thế của người đó”.

Theo số liệu điều tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2011, có đến 63% sinh viên thất nghiệp do thiếu kỹ năng nói chung. Bên cạnh đó, 83% sinh viên bị các nhà tuyển dụng đánh giá thiếu kỹ năng sống (thống kê của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam). Điều này nói lên thực trạng bất cập trong việc trang bị kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên bên cạnh kiến thức nền.

Thế kỷ 21 được gọi là “Kỷ nguyên của kinh tế dựa vào kỹ năng” (Skills Based Economy – thông tin từ World Bank). Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), kỹ năng sống (life skills) là khả năng thích nghi và hành vi tích cực cho phép cá nhân có khả năng đối phó hiệu quả với nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày. Đó là khả năng hòa nhập, tương tác tạo ra hành vi lành mạnh, tích cực, tính thích ứng hiệu quả của cá nhân trước những đòi hỏi, thách thức của cuộc sống. Bản thân các kỹ năng sống nói lên quá trình và theo từng giai đoạn phát triển của con người.

Hiện, có nhiều chương trình giáo dục với mục tiêu trang bị cho thế hệ tương lai các kỹ năng, kiến thức để đáp ứng nhu cầu mới của xã hội. Các kỹ năng được giảng dạy nhiều nhất là nhóm kỹ năng thích nghi với môi trường xung quanh, kỹ năng mềm cho quá trình học tập và làm việc như kỹ năng giao tiếp, tư duy, trình bày… Hiểu được tính trọng yếu của kỹ năng sống đối với quá trình phát triển của học sinh, Hệ thống Trường Quốc tế Việt Úc (VAS) đưa vào giảng dạy chính khóa chương trình giáo dục kỹ năng sống. Chương trình được phân chia kết cấu thành nhóm kỹ năng sinh tồn và nhóm kỹ năng học tập – làm việc để các em được học và thực hành một cách bài bản. Các em sẽ được học liên tục, xuyên suốt từ đó luôn sẵn sàng, tự tin, tự lập trước mỗi giai đoạn cuộc đời.

Đối với nhóm kỹ năng sinh tồn, chương trình được thiết kế giúp người học có khả năng thích ứng với những thay đổi trong đời sống xã hội hiện đại. Giai đoạn này, giới trẻ dễ bị ảnh hưởng bởi các biến động mà nguyên nhân xuất phát từ môi trường và con người.

Sẽ không bao giờ quá sớm nếu con trẻ được giáo dục khả năng tự bảo vệ bản thân, từ đó tránh khỏi những tai nạn xâm hại đôi khi đáng tiếc lại chính từ người thân trong gia đình. Và cũng không bao giờ dư thừa nếu gia đình và nhà trường dành thời gian trò chuyện, giáo dục trẻ những tác hại của các chất kích thích, của tình dục trước độ tuổi hoặc các trào lưu xấu của xã hội… Điều này được tích hợp vào chương trình giảng dạy và phân bổ dàn trải từ mầm non đến trung học với các bài học kỹ năng thích hợp tại trường Việt Úc.

Mục tiêu của nhóm kỹ năng sinh tồn, tùy theo từng độ tuổi sẽ giúp trang bị cho các em nhận thức và khả năng xử lý trong những hoàn cảnh khác nhau. Các em có thể tự xử lý các tình huống như: đi lạc nơi công cộng hoặc trong môi trường tự nhiên hoang dã; khả năng nhận ra và ứng phó với các thành phần xấu như dụ dỗ, bắt cóc cũng như nhận biết các hành vi mang tính chất lạm dụng để có ý thức bảo vệ bản thân khỏi hiểm nguy và học ý thức tự giác, nói “không” trước cám dỗ. Các kiến thức, kỹ năng bảo vệ bản thân và cứu người thoát khỏi những tình huống nguy hiểm như cháy nổ, động đất, sóng thần, sơ cấp cứu… cũng được đưa vào chương trình như một phần quan trọng giúp các em có thể sinh tồn và thoát hiểm trong các điều kiện thiên nhiên và môi trường khắc nghiệt.

Bên cạnh đó, nhóm kỹ năng học tập – làm việc với các chuyên đề chọn lọc kỹ lưỡng nhằm trang bị cho học sinh trung học những kỹ năng về tư duy logic và sáng tạo, thuyết trình, giao tiếp, quản lý dự án, định hướng nghề nghiệp cũng như học cách làm chủ cảm xúc, biết đánh giá bản thân… Khác với cách tiếp cận truyền thống, chương trình được xây dựng với các yêu cầu về kết quả rõ ràng, cụ thể sẽ giúp các em hệ thống hóa kiến thức một cách dễ dàng cũng như áp dụng ngay vào thực tế hàng ngày.

Tại trường Việt Úc, một số kỹ năng làm việc sẽ được dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh theo hướng dự án hóa do các giảng viên nước ngoài đảm trách tạo điều kiện cho các em làm quen với phong cách học tập bậc đại học. Việc học tập theo hướng tiếp cận mới, ở bậc trung học sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian hội nhập của học sinh vào môi trường học tập quốc tế trong tương lai.

Trong suốt quá trình đào tạo, Hệ thống trường Quốc tế Việt Úc luôn chú trọng đến chất lượng giảng dạy. Bên cạnh chương trình học và hoạt động thực tiễn phong phú, trường còn liên kết với đội ngũ giảng viên là những hướng đạo sinh thành thạo, đầy kinh nghiệm hay các chuyên gia từ Học viên ERC, Trung tâm Đào tạo và Ứng dụng Khoa học Tâm lý Hồn Việt…

Nguồn: vnexpress.net

This entry was posted in Kỹ năng mềm. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *