Chống tiêu cực trong thi cử phải làm từng bước và kiên trì

Chống tiêu cực trong thi cử phải làm từng bước và kiên trì: Thực tế là có những thầy cô giáo cũng vi phạm; cán bộ quản lý, chỉ đạo cũng vi phạm. Tuy nhiên, quy chế hiện nay liên quan đến việc giám sát các đối tượng này chưa chặt chẽ.

Chống tiêu cực trong thi cử phải làm từng bước và kiên trì: Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận khi trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 21-5.

Thưa Bộ trưởng, năm nay là năm đầu tiên ngành giáo dục thực hiện phòng chống gian lận thi cử bằng quy định cho phép mang các thiết bị ghi âm, ghi hình không có chức năng phát sóng vào phòng thi. Bộ trưởng đánh giá tác động của việc thực hiện vấn đề này như thế nào?

Thực tế là có những thầy cô giáo cũng vi phạm; cán bộ quản lý, chỉ đạo cũng vi phạm. Tuy nhiên, quy chế hiện nay liên quan đến việc giám sát các đối tượng này chưa chặt chẽ. Học sinh cũng là một chủ thể, vậy không có lý gì chúng ta không sử dụng lực lượng này để đấu tranh với sai phạm. Khi cho phép các em mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi, thầy cô giáo cũng cảm thấy có sự giám sát và nhất định phải nghiêm túc.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận – Ảnh: TTO

– Vừa qua, có công văn của Bộ trưởng về chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố giao nhiệm vụ cho người đứng đầu tỉnh, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan truyền thông trao đổi kỹ với cơ quan chức năng trước khi đăng tải các thông tin nhạy cảm, tiêu cực trong kỳ thi… Dư luận đặt câu hỏi về việc ngành đang chỉ đạo “thắt chặt” thông tin với báo chí?

– Mục đích trong việc trao đổi với cơ quan chức năng trước khi đăng tin là để có thông tin chuẩn xác. Việc tạo sức ép để cả xã hội đấu tranh với các hành vi tiêu cực trong giáo dục một cách sát sao là cần thiết, nhưng cũng nên thận trọng. Nếu báo chí mới nghe thông tin đã đưa ngay, không thẩm định đúng – sai, nhất là giữa lúc các em học sinh đang làm bài có thể gây ảnh hưởng tâm lý tới thí sinh, ảnh hưởng đến việc làm bài của các em.

Bộ trưởng có nói là đến thời điểm này, ngành giáo dục hầu như chưa phát hiện được những tiêu cực trong thi cử. Vậy Bộ có giải pháp gì để đấu tranh hiệu quả với tiêu cực?

Chúng tôi đang triển khai mạnh mẽ việc này và trong khi các giải pháp đã và đang có chưa thực sự hiệu quả thì phải nhờ đến các nguồn khác, đặc biệt là báo chí, để phát hiện, cung cấp thông tin cho ngành giáo dục đấu tranh với các tiêu cực.

Với các văn bản mới quy định chống tiêu cực trong thi cử đã được ban hành, Bộ trưởng hy vọng kỳ thi tới đây sẽ như thế nào?

Đấu tranh chống tiêu cực phải từng bước, kiên trì. Chúng ta phải đưa ra các giải pháp, theo dõi tình hình thực tế, thấy phù hợp thì tiếp tục đẩy mạnh và thấy chưa phù hợp thì phải điều chỉnh và nếu bộc lộ hiện tượng mới thì phải cập nhật, bổ sung, nhất là trong điều kiện công nghệ thông tin phát triển nhanh và mạnh như hiện nay.
This entry was posted in Tin giáo dục and tagged . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *