Giải tỏa tâm lý phòng thi

[Dieucanbiet.edu.vn] – Chỉ còn 48 giờ nữa thí sinh cả nước sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013. Với mong muốn giúp các bạn thí sinh có được tâm lý trường thi tốt, ông Huỳnh Anh Bình – Thạc sĩ Tâm lý học – Chuyên gia tư vấn tâm lý – Giám đốc Trung tâm Tư vấn Hướng nghiệp TPHCM chia sẻ với các bạn thí sinh một số lưu ý trước khi vào phòng thi.

Có nên để cha mẹ đi cùng?

Sự đồng hành của cha mẹ đôi lúc lại gây áp lực không nhỏ trong thi cử. Nhìn thấy cha mẹ thức khuya, dậy sớm đưa bạn đến địa điểm thi; đội nắng, đội mưa ngoài khu vực thi chỉ để chờ bạn, điều đó vô tình gây cho các bạn áp lực trước và trong lúc thi.

Ngược lại, sự quan tâm chăm sóc về sức khỏe, việc đưa đón, quan tâm trò chuyện, động viên đúng lúc, chừng mực của những người thân sẽ giúp thí sinh giải tỏa căng thẳng, áp lực. Ngoài ra, khi được gia đình động viên về tinh thần sẽ tiếp thêm năng lượng, sức lực giúp các em tự tin nhất thể hiện khả năng của mình khi bước vào kỳ thi mang tính bước ngoặc của cuộc đời.

Vì vậy, trước ngày thi, các bạn nên giành thời gian trò chuyện để người thân hiểu rõ những suy nghĩ của bản thân và có sự quan tâm, hỗ trợ đúng mức về mặt tinh thần cho mình trong suốt kỳ thi.

 

Ông Huỳnh Anh Bình – Thạc sĩ Tâm lý học – Chuyên gia tư vấn tâm lý – Giám đốc Trung tâm Tư vấn Hướng nghiệp TPHCM

Không day dứt về kết quả bài thi

Hơn 50% thí sinh khi đi thi đều thiếu tự tin vào kết quả làm bài của bản thân. Các em luôn cho rằng người khác làm đúng, còn mình sai và tâm lý tự ti xuất hiện. Các bạn nên nhớ: Những gì đã “xong” thì không thể nào thay đổi, thay vì chú tâm vào điều bạn không làm được thì nên dành thời gian đầu tư cho điều khác; nếu bạn luôn cố gắng, bạn sẽ có cơ hội.

Sau mỗi buổi thi, hầu hết thí sinh đều mất thời gian, tâm trí cho vấn đề trao đổi, quan tâm, “nghe ngóng” với các thí sinh khác về kết quả của môn thi. Càng trao đổi, bạn càng nhận ra, mỗi người một ý và không ai giống mình. Khi ý nghĩ bạn khác đúng còn mình thì sai xuất hiện sẽ làm bạn mang nặng tâm lý thất vọng, chán nản, không còn hào hứng, tự tin cho môn thi kế tiếp. Do đó, các bạn không nên lưu tâm đến kết quả những môn thi đã qua.

Nước suối, Sô-cô-la và đến sớm 30 phút

Một trong những việc bạn có thể làm để ổn định tâm lý là đến địa điểm thi trước 30 phút so với thời gian quy định. Đến sớm giúp cho tinh thần bạn được thoải mái, có đủ thời gian để chuẩn bị mọi thứ cần thiết hoặc để giải quyết những việc phát sinh.

Bạn có thể đem vào phòng thi một thanh sô-cô-la và nước suối. Sô-cô-la sẽ có tác dụng kích thích, làm cho tâm trạng phấn chấn, tăng khả năng tập trung. Đặc biệt, trong sô-cô-la đen có chứa cocoa, loại chất này phát huy tác dụng rất quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng của bạn khi thi.

Lưu ý: Theo quy định, thí sinh phải bóc hết nhãn hiệu và trình báo với giám thị phòng thi về những thực phẩm này.

Chia sẻ về việc giải tỏa tâm lý trong phòng thi, chuyên gia tâm lý Huỳnh Anh Bình cũng khuyên các bạn thí sinh: “Trong lúc làm bài, không ít lần bạn cảm thấy đầu cứ bưng bưng và không thể tập trung làm bài tiếp. Nhưng do áp lực thời gian nên bạn càng lo sợ, cố gắng và tiếp tục suy nghĩ, suy nghĩ và suy nghĩ… Kết quả sẽ càng tệ hại, bế tắc hơn. Tôi khuyên bạn nên thực hiện một vài việc sau đây: Hãy nhắm mắt lại, úp mặt xuống bàn và ngừng suy nghĩ về bài thi 15 giây, hít thở sâu, đều đặn, để đầu trống rỗng và thanh thản, sau đó, từ từ mở mắt ra và bắt đầu làm bài tiếp. Chính việc này sẽ giúp não quay trở lại trạng thái cân bằng và chắc rằng bạn sẽ sáng suốt hơn trong suy nghĩ cho bài làm đạt kết quả cao hơn”.

This entry was posted in Kỹ năng mềm and tagged , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *