Hóa giải áp lực mùa thi

Càng đến gần ngày thi, các sĩ tự lại càng lo lắng, áp lực, hoang mang, thậm chí có bạn mang tâm trạng sợ hãi quá độ dẫn đến các bệnh lý về tâm thần. Tuy nhiên, các bạn đừng quá lo lắng, mọi việc đều có cách giải quyết.

Đi tìm nguyên nhân áp lực

Ảnh minh họa

Căng thẳng, áp lực khi thi cử là phản ứng tâm lý bình thường. Xét theo mặt tích cực, những áp lực đó đôi khi lại tốt cho các bạn. Bởi, khi áp lực, lo lắng bạn mới cảm thấy mình có trách nhiệm trong việc học, lúc này áp lực tâm lý lại biến thành phong độ học tập mà bạn lại không hay biết.

Tuy nhiên, khi căng thẳng vượt tầm kiểm soát, chúng sẽ chi phối bạn trong việc học. Thậm chí, quá căng thẳng, áp lực sẽ làm bạn rơi vào trạng thái tinh thần mệt mỏi, cơ thể suy nhược, mọi thứ đều bị rối tung.

Theo các bác sĩ tâm thần, khi căng thẳng sẽ xuất hiện các triệu chứng sau:

+ Lúc nào cũng thấy mệt mỏi

+ Mất tập trung, học trước quên sau

+ Cảm giác uể oải, lười hoạt động

+ Chán ăn, ăn không ngon miệng

+ Hay lo lắng và dễ cáu gắt

+ Khó ngủ và khó thức dậy vào buổi sáng

+ Xuất hiện tình trạng đau nhức khắp người, nhất là phần cổ, gáy, tay chân

+ Tim đập nhanh

+ Đau nửa đầu

+ Thị giác giảm sút thấy rõ

+ Chóng mặt, choáng váng

Khi thấy mình mắc phải những triệu chứng trên, bạn cần phải tìm cách chữa trị gấp!

Hóa giải áp lực mùa thi

– Bạn cần học cách nhận biết khi nào bạn bị căng thẳng và mức độ như thế nào. Lúc đó, hãy tìm một người tâm lý, hiểu bạn để trò chuyện, chia sẻ những khúc mắc, như thế sẽ giúp bạn quân bình được cảm xúc.

– Không nên đem học lực, khả năng của mình để so sánh với các bạn khác. Mỗi người sẽ có khả năng tiếp thu bài và cách ôn tập khác nhau, vì vậy, bạn phải tin tưởng bản thân mình và dĩ nhiên không được tự mãn.

– Hãy tập cho mình thói quen ăn uống đủ chất, đừng “bỏ mặc” cơ thể. Bạn cần ăn đầy đủ 3 bữa, tuyệt đối không nên bỏ qua bữa sáng. Ngoài ra, bạn có thể ăn thêm trái cây vào giữa giờ học và uống thêm sữa nóng vào mỗi buổi tối. Bạn nên nhớ, sẽ không tồn tại một trí tuệ minh mẫn trong một cơ thể yếu ớt.

– Bạn cần ngủ đủ giấc, đừng cắt xén thời gian ngủ của mình. Thời gian ôn thi, không nhất thiết phải ngủ đủ 8 tiếng, buổi tối bạn có thể ngủ từ 6 -7 tiếng, buổi trưa nên chợp mắt khoảng 45 – 60 phút và tuyệt đối đừng biến giường ngủ thành bàn học.

– Đừng xem tập thể dục là việc quá xa xỉ, bạn nên cố gắng dậy sớm chạy bộ, tập các bài thể dục nhẹ nhàng, như thế một ngày học tập của bạn sẽ rất sảng khoái. Ngoài ra, trong giờ giải lao, bạn cũng nên vận động chân tay, phụ giúp bố mẹ một vài việc vặt sẽ làm bạn quên cảm giác mệt mỏi.

– Bỏ những thói quen xấu như: uống nhiều cà phê, trà, nước uống có chất kích thích, tăng lực, đó là những thứ không tốt cho hoạt động của não bộ.

– Nếu bạn hồi hộp, lo lắng khi bước vào phòng thi, bạn hãy cố gắng bình tĩnh bằng cách nhắm mắt lại, thật tập trung, sau đó hít thở từ từ, thở sâu bằng mũi 5 lần.

– Đừng cố gắng tranh luận về đáp án khi mọi thứ đã “an bài”, bởi việc tìm đáp án chỉ khiến bạn thêm lo lắng và không còn tâm trí để ôn tập chuẩn bị cho môn thi tiếp theo.

Cuối cùng, mọi thứ đều có cách giải quyết, bạn không nên lo lắng thái quá, mà cần tự tin, bình tĩnh, ôn tập thật chắc kiến thức, đặc biệt phải “đối xử tốt” với cơ thể, có như vậy, bạn sẽ vững vàng vượt qua áp lực và có một kỳ thi hoàn hảo.

Chúc bạn ôn tập tốt và “vượt vũ môn” thành công!

This entry was posted in Kỹ năng mềm and tagged , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *