Khó ngăn trẻ học chữ sớm

Hiểu được tác hại của việc học chữ trước khi vào lớp 1, nhiều trường mầm non ở TPHCM tích cực trong việc “cản” trẻ học chữ trước. Tuy nhiên, việc này không hề dễ khi phụ huynh phải ép con học trước mới an lòng.

Đưa phụ huynh vào lớp học

Từ đầu năm học đến nay, nhiều phụ huynh có con học lớp Lá tại trường mầm non Trí Đức (Q. Tân Phú, TPHCM) được nhà trường mời đến lớp dự giờ học làm quen với chữ viết, con số của trẻ theo chương trình giáo dục mầm non. Tại đây, họ trực tiếp thấy con được làm quen với chữ thông qua các mô hình, trò chơi phù hợp với lứa tuổi.

Tháng tư vừa rồi, hàng trăm phụ huynh của trường tham gia chương trình “Tiếp bước cho con vào lớp 1”, hỏi đáp trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia tâm lý về những sự chuẩn bị cần thiết giúp trẻ vào lớp 1. Đầu năm học, trường cũng đã tổ chức nhiều chương trình như vậy để phụ huynh hiểu không cần phải cho con học chữ trước khi vào lớp 1.

Chương trình mầm non tạo một nền tảng vững chắc giúp trẻ chuẩn bị cho việc học.

Bà Nguyễn Kim Cúc, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, một trong những cách để phụ huynh không bắt trẻ học chữ trước là phải giúp họ hiểu được vai trò của chương trình giáo dục mầm non hiện nay là chuẩn bị về ngôn ngữ, thể chất, tâm lý… để trẻ bắt đầu việc học.

“Cách đây vài năm, thường xuyên có cảnh phụ huynh xin đón con sớm về học chữ hoặc nghỉ học lớp Lá. Nhưng một hai năm gần đây thì tình trạng này giảm đi rất rõ. Phụ huynh phần nào yên tâm với sự chuẩn bị của lớp Lá, và khi được tư vấn thêm thì họ sẽ cân nhắc việc ép con học chữ trước”, bà Cúc cho hay.

Nhiều trường mầm non ở Q.5 cũng tích cực mời phụ huynh đến dự tiết học của con để nắm rõ hơn về chương trình giáo dục 5 tuổi. Nhờ trực tiếp tham gia những giờ học như vậy, nhiều phụ huynh đã từ bỏ ý định đón con về sớm đi học chữ, yên tâm để trẻ hoàn thành chương trình lớp Lá.

Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Phòng Giáo dục Q.5 cho hay để “ngăn” việc học chữ của trẻ, phải thực hiện cùng lúc rất nhiều việc. Không chỉ tuyên truyền mà phải giúp phụ huynh thật sự yên tâm con mình được chuẩn bị tốt để vào lớp 1. Vì thế, quận còn tổ chức cho trẻ mầm non đi tham quan các trường tiểu học, xem anh chị lớp 1 học bài.

Nhiều trường còn mời GV tiểu học xuống trường mầm non dự giờ, các cô hiểu rõ hơn về khả năng, hoạt động của trẻ để có phương pháp, cách tiếp nhận trẻ vào lớp 1 phù hợp.

Khó kiểm soát học ngoài giờ

Những năm gần đây ngành giáo dục rất tích cực trong việc ngăn trẻ học chữ trước khi vào lớp 1. Đề án phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi khẳng định vai trò quan trọng của bậc học này trong hệ thống giáo dục. Trẻ đến trường mầm non không đơn thuần chỉ để chăm sóc, ăn ngủ vui chơi như quan niệm lâu nay mà đây là bậc học hình thành các phẩm chất về sức khỏe, trí tuệ, ngôn ngữ, tình cảm và quan hệ xã hội theo bộ chuẩn 5 tuổi, tạo tiền đề để vào lớp 1.

Mới đây, thông tin từ Bộ GD-ĐT cũng cho biết sắp ban hành văn bản chấn chỉnh tình trạng dạy trước lớp 1. Theo đó, đối với học sinh lớp 1, GV tuyệt đối không cho điểm (ngoại trừ bài kiểm tra nghiệm thu chất lượng cuối năm).

Bộ cũng yêu cầu các sở GD-ĐT quy định rõ trách nhiệm của GV, hiệu trưởng, cán bộ quản lý GV liên quan đến việc dạy trước lớp 1, xử lý việc dạy trước lớp 1 như vi phạm quy định về dạy thêm học thêm.

Năm học trước, Sở GD-ĐT TPHCM đã yêu cầu các trường tuyệt đối không cho điểm học sinh vừa vào lớp 1 trong hai tuần đầu đến trường.

Cho dù nhiều cố gắng như vậy nhưng trên thực tế, tình trạng việc trẻ học chữ trước vẫn diễn ra một cách rầm rộ, nhất là ở các thành phố lớn. Việc học chữ trước khi vào lớp 1 diễn ra ở khắp nơi từ các trung tâm ôn luyện, đến các ngóc ngách có người luyện vào lớp 1 tại nhà hay việc phụ huynh mời người về nhà dạy chữ cho con.

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó Phòng Giáo dục Q.3, TPHCM cho hay với những trường hợp phụ huynh đón con sớm hoặc không cho trẻ ra lớp Lá để học chữ thì ban giám hiệu, GV có trách nhiệm tư vấn, vận động phụ huynh. Tình trạng này hiện nay không còn nhưng thực tế việc trẻ học bên ngoài, học tại nhà thì không thể kiểm soát được.

“Nhiều PH còn đề xuất trường mầm non dạy chữ nhưng chúng tôi khẳng định, GV mầm non không có chuyên môn trong việc này, đó là việc của GV lớp 1”, bà Nguyệt bày tỏ.

Cô Phạm Thị Kim Ngọc, GV Trường mầm non Trí Đức (Q. Tân Phú) cho hay, trách nhiệm của GV là tư vấn, trao đổi để phụ huynh hiểu việc học chữ trước không có lợi mà chỉ gây hại về sau cho trẻ. Nhưng quyết định vẫn là ở phụ huynh và thực tế theo cô Ngọc biết dù được trấn an thì vẫn còn nhiều phụ huynh ép con đi học chữ trước.

Cô giáo Ngọc bộc bạch: “Việc học thì học cả đời, chỉ có tuổi thơ của con mới không thể quay lại. Người lớn đừng lấy cắp tuổi thơ của các em mà hãy để các em được sống, được khám phá đúng với lứa tuổi”.

This entry was posted in Tin giáo dục and tagged . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *