Làm thế nào để trẻ hứng thú với Toán học?

Với trẻ, Toán học với các con số và công thức là môn học khá khô khan, nhiều bé thấy “sợ” khi phải liên tục học Toán. Tuy nhiên, GS Toán học người Mỹ Larry Martinek cho rằng: “Trẻ em không ghét Toán, trẻ em chỉ ghét sự rối rắm và sợ hãi khi không hiểu bài…”

Từ đó, bằng tất cả tâm huyết của mình, vị GS này đã nghiên cứu và phát minh ra chương trình Toán tư duy Mathnasium với phương pháp giảng dạy sinh động, giúp trẻ hiểu thấu các bài Toán và làm cho môn khoa học này trở nên thú vị hơn bao giờ hết.

Môi trường học tập đầy hứng khởi

Khác với lớp học thông thường, tại trung tâm Mathnasium các em được học trong một môi trường an toàn, vui vẻ và sinh động. Mathnasium tổ chức lớp học chỉ 5 học sinh (HS) và 1 giáo viên (GV) là điều kiện lý tưởng để mỗi em được quan tâm sâu sát và tận tình. Trong lớp, HS được khuyến khích phát biểu, trao đổi liên tục với GV và được khen thưởng, khuyến khíc khi làm bài tốt.

Thầy cô tận tâm, phòng học thiết kế đẹp, dụng cụ bổ sung giảng dạy đa dạng, quà đổi thưởng (khi các em học giỏi và được điểm A+) phong phú, Mathnasium biến việc học Toán vốn khô khan, áp lực thành niềm vui thích cho học trò.

Lớp học chỉ 5 học sinh nên các em dễ dàng tương tác cùng giáo viên.

Tại Mathnasium, mỗi HS được kiểm tra trình độ đầu vào, phân tích theo từng chủ đề toán học, tìm ra điểm mạnh và hạn chế rồi từ đó xây dựng một kế hoạch học tập (Learning Plan) phù hợp. Vì thế, các em được học đúng ngay mức của mình, HS giỏi sẽ thấy thách thức hơn, HS trung bình không cảm thấy quá đuối sức, quá căng thẳng với những kiến thức mà các em chưa nắm vững.

Chị Chế Thị Kim Cúc, phụ huynh của HS Mai Gia Bảo (7 tuổi) hài lòng: “Từ ngày học ở Mathnasium, cháu tiến bộ rõ rệt. Khi quan sát cháu làm bài tập, tôi rất tâm đắc và thực sự ngạc nhiên. Có nhiều phép tính tôi không thể ngờ một HS vừa vào lớp 2 đã có thể giải được.Thầy cô đã tạo môi trường học tập không áp lực, như thể là sân chơi thú vị giúp các cháu cố gắng hết sức”.

Phát huy tối đa tiềm năng của từng học sinh

Thực tế cho thấy, học trò chúng ta thường lúng túng khi gặp các bài toán không giống đề mẫu hay dạng mẫu được học. Trao đổi về mục đích của phương pháp Mathnasium, GS Larry Martinek: “Chúng tôi dùng toán học để giúp HS phát triển tư duy toàn diện. Toán học không chỉ cần thực hành và ghi nhớ mà trên hết là sự thấu hiểu và tư duy đúng cách…”.

Tại Mathnasium khả năng của học trò được phát huy tối đa giúp các em hiểu rõ bản chất của mỗi bài Toán.

Do đó, phương pháp học Toán Mathnasium luôn giúp HS hiểu rõ bản chất của kiến thức, kỹ năng, từ đó áp dụng linh hoạt các kiến thức và

Ưu điểm nổi bật của Chương trình Toán tư duy Mathnasium:

· Phương pháp hướng cá nhân

· Nhóm học lý tưởng (mỗi giáo viên chỉ phụ trách tối đa 5 học sinh)

· Phương pháp hướng dẫn khoa học

· Hệ thống bài tập phong phú

· Quy trình học tập khoa học, chặt chẽ

· Chương trình phù hợp với học sinh Việt Nam và bổ sung kiến thức Toán quốc tế.

kỹ năng này để thực hiện giải các bài toán.

Quan sát lớp học Toán Mathnasium dễ nhận thấy, GV không dùng lời khen “Em làm đúng rồi” hay chê “Sai rồi em ơi”; mà luôn dành cho các em câu hỏi: “Tại sao em làm như vậy?”. Mục đích muốn HS trình bày cách giải toán và suy nghĩ của các em để đảm bảo rằng các em hiểu rõ bản chất của bài Toán và giải đúng cách. Câu hỏi cho HS cảm giác được tôn trọng, nhờ đó các em trở nên cởi mở, mạnh dạn hơn hơn trong việc chia sẻ suy nghĩ của mình.

Bên cạnh đó, phương pháp Mathnasium có 3 bộ tài tập phong phú. Bộ thứ nhất gọi là PK – là bộ bài tập cơ bản, được thiết kế theo kế hoạch học tập riêng cho mỗi em dựa vào kết quả kiểm tra đầu vào.

Bộ thứ hai gọi là Focus on – là hệ thống bài tập chuyên sâu về mọi chủ đề/hay lãnh vực nhằm giúp củng cố nếu học sinh còn yếu, hay nâng cao nếu học sinh giỏi về đề tài đó.

Bộ thứ ba là Work out book – giúp HS phát triển tư duy số, phát triển trí tuệ.Tất cả các bài tập đều được thiết kế và trình bày hấp dẫn, bắt mắt, cuốn hút các em giải Toán bằng tất cả niềm say mê.

Từ sự yêu thích và thái độ học tập tích cực đối với môn Toán, các em HS dần hình thành thói quen tự học và có trách nhiệm hơn trong học tập. Đặc biệt quá trình học sẽ giúp các em hình thành và phát triển tư duy logic, khả năng suy luận cũng như trí thông minh thông qua Toán học.

Trong hai ngày 11/5 (8h30 sáng thứ bảy tại Khách sạn Kim Liên, số 5 – 7 Đào Duy Anh, Hà Nội) và 18/5 (8h30 tại Hội trường Itaxa, 116 – 118 Nguyễn Thị Minh Khai, TPHCM), Trung tâm Toán tư duy Mathnasium Việt Nam sẽ tổ chức buổi hội thảo “Chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp Một” với sự trình bày của Tiến sĩ Tâm lý Giáo dục trẻ mầm non – Nguyễn Thị Lan Hương, nhằm cung cấp cho quý phụ huynh những kiến thức và kinh nghiệm hữu ích về tâm lý trẻ trong giai đoạn trẻ bước vào lớp 1.

Tại buổi hội thảo, Trung tâm Mathnasium còn tổ chức Chương trình kiểm tra năng lực Toán miễn phí dành cho tất cả các bé trong độ tuổi Mầm non và Tiểu học, từ đó hướng dẫn cho phụ huynh vạch ra kế hoạch cải thiện hoặc nâng cao năng lực Toán của con em mình.

 

This entry was posted in Tin giáo dục and tagged . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *