Thi tốt nghiệp môn Địa: Lấy 50% số điểm từ kiến thức Atlat

Giống như môn lịch sử, địa lý có nhiều số liệu đòi hỏi sự chính xác. Đây chính là lý do làm cho học sinh ngán ngại nhất.

Nguyên tắc đi từ khái quát đến cụ thể

Muốn hệ thống hóa kiến thức đầy đủ, học sinh nên tạo sơ đồ tư duy (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, không phải số liệu nào cũng dễ nhớ và nhớ một cách chính xác được. Cô Lê Thị Thùy Linh – giáo viên Trung tâm GDTX Gia Định – khuyên: Khi làm bài, mỗi ý chỉ cần chọn ra một dẫn chứng là đủ. Nếu chọn số liệu phần trăm thì không cần chọn số liệu thực tế và ngược lại. Theo cô Linh, không phải số liệu nào cũng cần nhớ chính xác tuyệt đối và máy móc mà chỉ cần nhớ theo dạng gần bằng hoặc lớn hơn là chấp nhận được. Các phần địa lý tự nhiên, dân cư, kinh tế và vùng kinh tế luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau, trong đó phần tự nhiên, dân cư là kiến thức nền. Nếu đã học xong phần kiến thức trong phần tự nhiên, dân cư và kinh tế thì phần cuối cùng địa lí vùng kinh tế, học sinh  sẽ thấy học rất đơn giản bởi trong phần này có sự lặp lại của phần kiến thức chung.

Nhiều giáo viên bộ môn địa lý cho rằng, muốn củng cố và hệ thống hóa kiến thức đầy đủ nhưng ngắn gọn thì học sinh nên học qua sơ đồ hình cây, sơ đồ tư duy hay bảng thống kê cân đối. Nguyên tác ôn tập đi từ khái quát đến cụ thể, từ ý lớn sang ý nhỏ nên các em phải ôn từng chương trước. Xem trong từng chương có những bài nào và kiến thức cụ thể của từng bài. Ngay trong mỗi bài thì quan tâm các ý chính trước và tìm xem trong ý chính đó đâu là kiến thức cơ bản không được bỏ qua. Kiến thức môn địa lý thường được lặp đi lặp lại nhiều lần trong các bài học làm học sinh dễ khắc sâu và có cơ hội vận dụng tri thức được nhiều lần.

Xử lý thông tin từ Atlat

Các giáo viên môn địa lý khẳng định: Thuộc lòng không phải cách học hay mà phải hiểu và biết vận dụng vào cách giải quyết vấn đề. Giống như các bộ môn khác, không chỉ lúc làm bài mà ngay trong quá trình ôn tập, học sinh phải rèn luyện kỹ năng phân tích và xử lý thông tin dựa vào Atlat. Sử dụng Atlat vừa giúp người học ghi nhớ, khắc sâu kiến thức vừa rèn luyện việc sử dụng Atlat thành thục hơn. Atlat là tài liệu quan trọng được đưa vào phòng thi giống như một  “bửu bối”. Đây là nét đặc trưng của môn địa lý vì thế thí sinh phải khai thác triệt để công dụng của “cuốn SGK thứ hai” này. Có thể khẳng định: Nếu biết tận dụng thì thí sinh có thể lấy được 50% số điểm từ kiến thức Atlat. Đây là lời khuyên rất cần thiết cho học sinh yếu kém không kịp thời gian ôn bài. Với các đối tượng học sinh giỏi, các em dễ dàng trả lời được những câu hỏi khó và không nằm trong Atlat. Muốn vậy, chúng ta phải tìm được mối quan hệ giữa các số liệu giữa kênh chữ và kênh hình trong SGK. Tốt nhất là phải luyện đủ các bài tập trong SGK, nhất là các bài dễ.

Nguyên tắc đọc kỹ đề, kỹ câu hỏi

Vào phòng thi các em phải nhận dạng được yêu cầu mà đề ra. Câu hỏi lý thuyết thường có các dạng như: Câu hỏi chứng minh, câu hỏi giải thích, câu hỏi so sánh, câu hỏi suy luận… Các em hãy tự đặt câu hỏi: Tại sao? Như thế nào? Giống và khác nhau như thế nào?… Trả lời được các câu hỏi đó là các em đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trên tờ giấy thi.

Cô Đặng Thị Định – giáo viên Trung tâm GDTX quận 1 – chia sẻ: Khi làm bài các em thường mắc nhược điểm là không đọc kỹ đề bài, trả lời những cái mình biết chứ không trả lời theo yêu cầu người ra đề nên dễ bị lạc hướng. Vẽ biểu đồ tuy dễ nhưng đòi hỏi chính xác cao. Sau khi chọn dạng biểu đồ, các em mới xem xét bằng số liệu có phải xử lý hay không vì đó là những dữ liệu ban đầu mà thôi. Khi vẽ biểu đồ, ngoài sự chính xác và logic phải có thêm lời chú giải, giải thích rõ số liệu. Nếu thực hiện đủ 3 bước đó thì bài làm sẽ được thêm điểm cộng. Theo cô Định, khác với môn ngữ văn, môn địa lý thường được giám khảo chấm ý cho nên thí sinh cũng không cần viết lê thê dài dòng. Mỗi đoạn trong bài làm phải có ít nhất một ý, tránh sự trùng lặp theo kiểu dài mà vẫn thiếu. Các bài thi thường nêu nhiều về khó khăn mà ít trình bày đến thuận lợi về tự nhiên, kinh tế. Đây là một điểm yếu thường gặp của thí sinh. Do đó các em cần nói nhiều và phân tích sâu hơn phần thuận lợi để tránh mắc phải điểm trừ đáng tiếc.

Cô Định cho biết thêm, thời gian ôn tập không còn nhiều, cơ bản các em học sinh nên hệ thống hóa kiến thức. Tốt nhất nên tham khảo kỹ năng làm bài thi để vận dụng được tốt. Ngoài ra, các em nên tập giải một số đề thi của các năm trước để thấy được ưu điểm và cả nhược điểm của bản thân. Phát huy tốt thế mạnh, hạn chế mặt yếu thì các em học sinh sẽ có những bài thi và kết quả theo ý muốn.

 

Không phải số liệu nào cũng cần nhớ chính xác tuyệt đối và máy móc mà chỉ cần nhớ theo dạng gần bằng hoặc lớn hơn là chấp nhận được”, cô Lê Thị Thùy Linh – giáo viên Trung tâm GDTX Gia Định – chia sẻ.

This entry was posted in Tin giáo dục and tagged . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *